Theo
báo cáo “Khởi động quá trình mua sắm: Marketing trong cửa hàng cho
người tiêu dùng quyền lực” được thực hiện bởi RSR Research cho biết gắn
bó với khách hay mua sắm trong cửa hàng ngày nay trở nên quan trọng hơn
bao giờ hết. Bởi thế, nhà bán lẻ và các công ty cần phải kết hợp với
nhau hoặc họ sẽ bỏ qua những cơ hội lớn mà đối thủ của họ có thể khai
thác.Báo cáo này dựa trên một cuộc khảo sát được thực
hiện trên 88 nhà bán lẻ và nhà sản xuất mùa xuân vừa qua. Báo cáo chỉ
ra rằng nếu không liên kết với nhau, các công ty sẽ “quảng cáo quá
nhiều mà bỏ quên bức tranh lớn hơn về sự gắn kết với người tiêu dùng
trong cửa hàng, trong khi những nhà bán lẻ lại thiếu hiểu biết với
nhiều sắc thái về người tiêu dùng mà các công ty có thể cung cấp”.
Trong
khi việc tạo ra những mẩu quảng cáo và đối thoại có mục tiêu rõ ràng
trong cửa hàng là công việc ưu tiên hàng đầu, nhiều nhà bán lẻ lại quá
tập trung vào tối ưu hóa và thiết kế quảng cáo hơn là khả năng đem
quảng cáo đó đến đúng đối tượng, Paula Rosenblum – thành viên quản lý
của RSR Research và cũng là đồng tác giả của báo cáo, cho biết.
Paula
nói: “Những nhà bán lẻ đang giành chiến thắng là những người có doanh
số bán hằng năm tốt hơn đồng nghiệp của họ, đồng thời tập trung hơn vào
việc đảm bảo họ có thể mang đến những cuộc đối thoại có chủ đích trước
khi cố gắng để thân mật hơn với người mua hàng.”
Theo nghiên cứu
của RSR Research, 3 chiến thuật marketing trong cửa hàng hàng đầu bao
gồm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, chẳng hạn như khuyến mại hàng tuần
(được 86% số người được hỏi sử dụng); quảng cáo dựa trên mức độ trung
thành của khách hàng (61%); và quảng cáo ở cấp độ cửa hàng, ví dụ như
những cuộc thi đặc biệt dành cho quản lý (53%). “Những nhà bán lẻ thành
công ngày càng thích thú hơn với những cơ hội tại địa phương so với
đồng nghiệp của họ”, báo cáo nhấn mạnh. “Điều đó cũng đúng trong các
lĩnh vực khác, đặc biệt là địa phương hóa việc buôn bán và định giá.”
Những
nhà bán lẻ thành công nhất thường dựa vào các phương tiện quảng cáo sử
dụng nhiều yếu tố công nghệ hơn, như bảng chỉ dẫn điện tử và các thiết
bị di động, mặc dù mức độ sử dụng loại phương tiện đó vẫn khá thấp. Gần
1/3 trong số những nhà bán lẻ thành công được khảo sát sử dụng truyền
thông điện tử trong cửa hàng, so với 17% những người “lạc hậu” (người
chưa sử dụng). Ngoài ra, 14% trong số những nhà bán lẻ thành công sử
dụng phiếu giảm giá hoặc tiền thưởng linh động (so với 9% người chưa sử
dụng) và tỷ lệ tương đương 14% nhà bán lẻ cung cấp cho người tiêu dùng
các thiết bị di động (so với 4% người chưa sử dụng).
Báo
cáo của RSR Research cũng cho biết, những loại hình công nghệ phục vụ
cho việc mua sắm của khách hàng đang chiếm một vai trò quan trọng trong
việc tạo ra trải nghiệm mua sắm trọn vẹn và phù hợp, bởi vì chúng cho
phép cá nhân hóa quá trình mua sắm và giúp tăng cơ hội tìm được sự ủng
hộ đối với hình thức quảng cáo trong cửa hàng. Tuy nhiên, do công nghệ
quá đắt đỏ, những cơ hội lớn nhất sẽ nằm ở chỗ các khoản tài trợ thông
qua sự cộng tác giữa những nhà bán lẻ và các công ty.